Trục Xupap 1 chi tiết trong các máy động cơ làm việc trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ cao, ma sát liên tục và còn có thêm va đập vì vậy yêu cầu vật liệu phải có tuổi thọ làm việc đủ lâu.
Trục bị mòn cần sửa
Để phục hồi Trục Xupap này cần giáp pháp và vật liệu phù hợp. Với các giải pháp cũ như hàn đắp có rất nhiều nhược điểm gồm nứt, cong, vênh và lớp hàn không có tính chống mòn cao.
Phun phủ hợp kim chống mòn
Trục sau khi được phun phủ
Giải pháp tối ưu nhất hiện nay là công nghệ phun phủ, phun lớp hợp kim chịu mòn và gia công hoàn thiện.
Gia công mài lớp phủ
Sau khí phun phủ sẽ có chừa lượng dư để gia công tinh hoàn thiện đúng kích thước, dung sai
Sản phẩm hoàn thiện sau phục hồi
Ưu điểm của công nghệ phun phủ là không gây biến dạng cho trục, lớp phủ phun được dày nên phục hồi về kích thước ban đầu dù trục bị mòn sâu.